Thịnh Phát - Group

Đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc mùa mưa bão

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn có tổng chiều dài 85km, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2019, là công trình tiêu biểu trong đổi mới, đột phá, huy động nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, cả 2 tuyến đều gặp những khó khăn nhất định. Đó là sụt lún tại cao tốc Hạ Long – Hải Phòng do có nhiều vị trí trên nền đất yếu và sạt trượt tại cao tốc Hạ Long – Vân Đồn do có mái taluy cao.

Dù công tác xử lý kỹ thuật trong quá trình thi công tuân thủ theo thiết kế, được giám sát chặt chẽ, nền đường lún được lu lèn, gia tải, các mái tatuy đã được gia cố, tạo rãnh gom nước, song địa chất khu vực công trình đi qua vẫn đang trong quá trình biến đổi, chưa ổn định. Nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, gây gián đoạn giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.

a
Thu dọn và khơi thông cống thoát nước trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Ông Lê Văn Nam, đại diện đơn vị quản lý 2 tuyến cao tốc, cho biết: Nhận định được những nguy cơ có thể xảy ra trong mùa mưa bão, ngay từ đầu mùa, đơn vị quản lý đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án khẩn trương xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý và giải quyết tình huống. Theo đó, đã tiến hành rà soát, bám sát thực trạng tại từng đoạn tuyến; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để đánh giá, nhận định và lập kịch bản giả định các tình huống có thể xảy ra.

Đơn vị quản lý cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kiểm tra độ lún.
Đơn vị quản lý cao tốc Hạ Long – Hải Phòng kiểm tra độ lún.

Từ đầu tháng 5/2019 đơn vị đã tiến hành khơi thông toàn bộ hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên các mái taluy, lập bình đồ phương án khi có sự cố để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để duy trì tuyến thông suốt. Đồng thời, bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.

Để kịp thời phát hiện, xử lý tình huống, đơn vị quản lý cao tốc thành lập các tổ công tác, trang bị phương tiện chuyên dụng để tổ chức tuần đường mỗi ngày. Khi phát hiện những vấn đề bất thường sẽ chủ động điều hành theo kịch bản, báo cáo trung tâm chỉ huy, triển khai sớm công tác khắc phục, với quan điểm ưu tiên hàng đầu là bảo vệ tính mạng, an toàn của con người, tập trung các biện pháp xử lý phù hợp với điều kiện thực tế trên hiện trường, đảm bảo giao thông trên tuyến.

Nếu xem xét thấy sự cố cần thông báo tới các đơn vị liên quan khác, trung tâm điều hành giao thông tuyến sẽ thông tin đến các cơ quan phối hợp, cơ quan truyền thông địa phương và trung ương, như: Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, kênh VOV giao thông và trạm thu phí gần đó, để kịp thời thông báo cho các phương tiện đã và đang có ý định đi vào tuyến…

Tuy là loại hình giao thông mới, lượng phương tiện qua lại đông (trung bình mỗi ngày trên tuyến có trên 10.000 lượt phương tiện), tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp… song nhờ làm tốt công tác quản lý, chủ động các biện pháp ứng phó với tình huống, kịp thời phát hiện và khắc phục những phát sinh nên mùa mưa năm trước trên tuyến không xảy ra sự cố ùn tắc, gián đoạn. Với tinh thần chủ động các giải pháp, tin tưởng 2 tuyến cao tốc của tỉnh tiếp tục đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Đỗ Phương

Tin liên quan